Ở Việt Nam thường gọi là nhựa định hình hay bao bì nhựa định hình. Nhựa định hình thuộc lĩnh vực bao bì đóng gói thực phẩm, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, văn phòng với quy cách không quá lớn và thường dùng 1 lần.
Nhựa định hình thực chất không phải là một loại vật liệu nhựa mà chỉ là cách gọi tên công nghệ sản xuất nhựa hút chân không, dùng phân biệt với công nghệ nhựa đúc, thổi,...
Ngày nay nhựa định hình được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và đặc biệt là sản xuất hộp nhựa đựng trái cây. Nhựa PET có tính bền cơ học cao, trong suốt, có khả năng chịu đựng lực xé và lực va chạm, chịu đựng sự mài mòn cao, có độ cứng vững cao. Ngoài ra, loại nhựa này trơ với môi trường thực phẩm, chống thấm khí O2 và CO2 tốt hơn những loại nhựa khác. Khi được gia nhiệt đến 2000C hoặc làm lạnh ở -900C cấu trúc hóa học của mạch PET vẫn giữ nguyên, tính chống thấm khí hơi vẫn không thay đổi khi nhiệt độ khoảng 1000C.
Hộp nhựa đựng trái cây làm từ nhựa PET có giá thành khá rẻ đảm bảo tính kinh tế, có thể sử dụng một lần. Hộp nhựa PET rất chắc chắn, trái cây sẽ không bị dập, bị hư hại, rơi ra ngoài trong quá trình vận chuyển hay trưng bày khi sử dụng hộp nhựa. Không chỉ vậy, nó còn giúp sản phẩm bên trong bắt mắt, đảm bảo vệ sinh hơn và nâng cáo giá trị cho sản phẩm. Do đó, hộp nhựa định hình này được thị trường ưa chuộng hơn các loại hộp xốp, nhựa Mica, hộp giấy, hay túi nilon các loại. Bởi hộp xốp, hộp giấy và nilon nói chung không bảo vệ được trái cây trong quá trình vận chuyển, dễ gây ẩm mốc do không có tính thoát hơi nước, trái cây sẽ bị úng thúi. Còn đối với nhựa Mica tuy chất lượng khá tốt nhưng giá thành lại cao và sử dụng lại lâu ngày sẽ rất độc hại. Khi ở nhiệt độ cao, nhựa Mica sẽ dễ bị chảy ra và thẩm thấu vào trái cây rất nguy hiểm. Trong khi đó những nhược điểm này lại được hộp nhựa định hình khắc phục rất tốt bởi tính chất riêng của nó và thiết kế hộp nhựa có nhiều lỗ tròn thông khí.
Ngày nay, các loại hộp nhựa đựng trái cây được thiết kế và sản xuất theo nhiều mẫu mã và kích cỡ khác nhau phù hợp với từng loại trái cây và nhu cầu của người sử dụng. Việc này giúp các chủ kinh doanh trái cây tìm được sản phẩm chất lượng đảm bảo được tính thẩm mĩ và tính kinh tế.